Phương pháp dạy học Steam mầm non đem lại hiệu quả gì cho trẻ?

 Trên thực tế giáo dục Steam rất phù hợp với lứa tuổi mầm non, bởi trẻ đang ở giai đoạn tò mò về mọi thứ và Steam mầm non chính là câu trả lời hấp dẫn nhất cho trẻ.

1.Phương pháp dạy học Steam mầm non đem lại hiệu quả gì cho trẻ?

Ở lứa tuổi mầm non là thời kỳ mà não bộ của trẻ có tốc độ phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Khi trẻ được học tập và vui chơi sẽ hình thành các phản xạ tay mắt, sáng tạo và ghi nhớ. Việc lặp lại những thói quen sẽ tạo liên kết bền chắc cho các khớp nối thần kinh giúp trẻ ghi nhớ nhanh và lâu hơn. 

steam mầm non

Đồng thời những kỹ năng của trẻ cũng bước đầu hình thành và phát triển

Với trẻ 3 tuổi tư duy sáng tạo được thể hiện một cách hoàn toàn vô thức từ những gì trẻ thấy, hình dung và mơ ước.

Với trẻ 4 tuổi trẻ bắt đầu biết suy nghĩ, xem xét các hoạt động và lựa chọn phương pháp, phương tiện để giải quyết nhiệm vụ của tư duy sao cho phù hợp nhất.

Với trẻ 5 tuổi lứa tuổi này được xem như bước ngoặt trong sự phát triển tư duy của trẻ, chuyển từ hình tượng sang trừu tượng. Ở lứa tuổi này bé tự phát triển về thể lực cũng như vốn hiểu biết về thế giới khiến cho trẻ có khả năng quan sát độc lập, tư duy sáng tạo của trẻ cũng sinh động và riêng biệt.

2.Ứng dụng Steam trong dạy học mầm non vô cùng đơn giản

Tưởng chừng như khó khăn để ứng dụng Steam trong dạy học mầm non nhưng thực chất những hoạt động Steam đó lại vô cùng đơn giản và gần gũi.

Cho trẻ đi dạo tự nhiên

Hình thức đi bộ và khám phá mọi thứ bắt gặp trên hành trình của mình đó là một trải nghiệm thú vị cho Steam. Cô giáo có thể giúp trẻ chuẩn bị những túi tái sử dụng cho trẻ mang theo và khuyến khích trẻ thu nhặt những viên đá nhỏ, lá, hoa hoặc các loại hạt, sau đó khi trở về các em có thể sắp xếp, phân loại chúng theo màu sắc, kích thước, kết cấu, hình dạng…như vậy với hoạt động Steam cho trẻ mầm non vô cùng đơn giản này trẻ dù nhỏ tuổi cũng có thể vận dụng kỹ năng toán học và khoa học trong đó.

Thiết kế các hoạt động xây dựng bằng giấy hoặc nhựa

Với hoạt động này cô giáo sẽ đưa ra rất nhiều thử thách, ví dụ như làm một mô hình tháp bằng các loại cốc hoặc chai nhựa…trẻ sẽ đo đạc từng tháp và ghi lại chiều cao cũng như đếm số lượng ly giấy, ly nhựa để xây tháp…

steam mầm non

Qua đó kỹ năng toán học, kỹ thuật được lồng ghép hiệu quả với nhau.

Hoạt động Steam với nước

Có thể thấy nước là một vật liệu Steam phóng phú và rất hấp dẫn trẻ. Tổ chức những hoạt động vui chơi với nước là một cách tuyệt vời để thu hút trẻ tham gia vào phương pháp Steam mầm non.

Giáo viên hãy chuẩn bị một chậu/ sô nước cùng với một số cốc đo, chai rỗng…để cho trẻ thử nghiệm việc đổ đầy nước và so sánh nó. Kỹ năng được sử dụng là toán học, khoa học và kỹ thuật.

Xây dựng đường dốc để thực nghiệm mô hình Steam “ai chạy nhanh hơn”

Bằng những vật liệu đơn giản dễ tìm như bìa cứng, những viên bi hay những chiếc xa đồ chơi nhỏ, bạn có thể thiết kế tấm bìa với một bên cao và một bên thấp để tạo hình như một con dốc, sau đó thả hai đồ vật cùng một lúc để phát hiện xem cái nào nhanh hơn, có thể theo dõi bằng một biểu đồ để trẻ có thể nhìn thấy dễ dầng hơn.

Với hoạt động Steam này, trẻ được vận dụng tối đa khả năng kỹ thuật và toán học.

Steam với màu sắc

Màu sắc luôn là yếu tố hấp dẫn trẻ, hãy để trẻ tự do thể hiện những gì trẻ nghĩa và cảm nhận được thông qua bút màu và giấy. 

steam mầm non

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chính nghệ thuật là yêu tố khơi dậy khả năng sáng tạo và tư duy của trẻ ngay từ những năm đầu đời.

Có thể những màu sắc trẻ phối hay những nét bút trẻ viết với người lớn chúng ta là vô nghĩa nhưng biết đâu đó lại tiềm ẩn khả năng của một thiên tài trong tương lai.

3.Dạy Steam ở mầm non phụ huynh kỳ vọng gì về cô giáo?

Trong tất cả các cấp học thì thầy cô giáo luôn đóng vai trò quyết định đến kết quả học tập cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của học sinh. Và đặc biệt với trẻ mầm non, khi mà trẻ mới bắt đầu hình thành những nhận thức non nớt về thế giới xung quanh và lạ lẫm khi rời xa vòng tay bố mẹ thì giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều.

Dạy Steam ở mầm non phụ huynh kỳ vọng rất lớn ở cô giáo

Có Tâm: là người đồng hành, chăm sóc trẻ mỗi ngày, giáo viên phải toont rọng sự khác biệt của trẻ và lấy trẻ làm trung tâm của mọi hoạt động giáo dục.

Có Tầm: không ngừng nâng cáo kiến thức chuyên môn và hoàn thiện chính mình đặc biệt trong thời đại giáo dục 4.0 như hiện nay.

Có Tài: vững vàng về chuyên môn, dày dặn về kỹ năng và kinh nghiệm làm việc và biết ứng dụng và sáng tạo đưa phương pháp giáo dục hiện đại vào giảng dạy và soạn giáo án steam mầm non

Tư duy của trẻ mầm non là học theo và làm theo những gì trẻ nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy, vì thế cho nên dạy trẻ theo phương pháp steam cho trẻ mầm non đem lại không ít khó khăn cho giáo viên mầm non. Giáo viên mầm non đóng vai trò “dẫn”  trẻ nhiều hơn là “dạy” trẻ.

Nhận xét